KAMA kuna mashirika au taasisi za
Serikali ambazo zilikuwa na wakati mgumu kwa mwaka huu unaomalizika, Mamlaka ya
Usimamizi wa Bandari Tanzania (TPA) huwezi kuiweka kando.
Ugumu wake haukutokana tu na ziara za
kushtukiza zilizofanywa na Rais John Magufuli na Waziri Mkuu Kassim Majaliwa
katika Bandari ya Dar es Salaam, bali yale ambayo viongozi hao wakuu wa nchi
waliyabaini; wizi, upigaji dili na ubadhirifu wa mali za umma.
Waliibua zaidi ya matukio matano kwa
nyakati tofauti bandarini hapo jambo lililoashiria kuwa kulikuwa na mchezo
mchafu uliokuwa ukiendelea katika eneo hilo nyeti kwa uchumi wa nchi.
Mara zote walipofanya ziara, kama si
kubaini udanganyifu wa taarifa za uingizwaji mizigo, basi walikumbana na
ukwepaji kodi wa bidhaa na mizigo iliyoingizwa hapa nchini.
Miongoni mwa mambo waliyoyabaini ni
kuwapo kwa vichwa 13 vya treni visivyo na mwenyewe, magari 53 aina ya Suzuki
ambayo ni maalumu kwa ajili ya kubebea wagonjwa yaliyohusishwa na Ofisi ya Rais
na malori zaidi ya 50 ya Jeshi la Polisi ambayo yaliingizwa tangu mwaka 2015
bila kuwa na nyaraka zinazoeleweka.
Magari yaingizwa kwa jina la Ikulu.
Novemba 26, Rais Magufuli alifanya
ziara bandarini hapo kuwaaga mabaharia wa meli ya Peace Arc kutoka China
waliokuwa wakitoa huduma ya matibabu kwa wiki moja, lakini baada ya hafla hiyo
fupi alitembelea eneo la maegesho ya magari hayo yanayodaiwa kuingizwa na Ofisi
ya Rais.
Akionekana kama wakili anayewabana
mashahidi wa upande mwingine, Rais aliuliza maswali kutoka kwa Waziri mmoja
hadi mwingine, mtumishi mmoja wa Serikali hadi mwingine akitaka kujua
aliyeyaagiza, sababu za taarifa kutotolewa kwa takribani miaka miwili, wahusika
kutowafuatilia.
Katika hili waliowekwa katika hali
ngumu ni Dokta Philip Mpango, ambaye ni Waziri wa Fedha na Mipango, Profesa
Makame Mbarawa (Waziri wa Ujenzi, Uchukuzi na Mawasiliano), Valentino Mlowola
(Mkurugenzi Mkuu Takukuru), Simon Sirro (Mkuu wa Jeshi la Polisi), George
Mnyitafu (Kaimu Kamishna wa Forodha wa TRA) na Deusdedit Kakoko ambaye ni
Mkurugenzi Mkuu wa Mamlaka ya Bandari Nchini (TPA).
Wengi walionekana kupata taarifa za
magari hayo wakati wa ziara hiyo, kiasi cha kumfanya Rais aonekane
kutoridhishwa na utendaji wao wa kutofuatilia vizuri kazi zao na kufanya magari
mengine kukaa bandarini kwa takriban miaka 10 wakati sheria inaruhusu siku 21.
“I’m sorry jamani, haya mengine ni
frustration zangu, nisameheni sana,” alisema Rais Magufuli baada ya kueleza
udhaifu wa utendaji wa vigogo hao wa kutochukua hatua.
Rais, ambaye alisema ana taarifa za
magari hayo na mtu aliyeyaagiza, alitoa siku saba kwa mawaziri na wakuu hao wa
taasisi wawe wamempa taarifa kamili ya suala hilo.
Kabla ya kutoa maagizo hayo, Rais
Magufuli aliwahoji mawaziri na viongozi hao wa taasisi ambao kila mmoja alipewa
kipaza sauti ili majibu yake yasikike.
Alianza kwa kumhoji Kakoko kuhusu
uhalali wa magari hayo kukaa bandarini kwa muda mrefu na aliyeyaagiza.
Rais Magufuli: Nataka kujua haya magari ni ya nani?
Kakoko: Haya magari yameingia wakati
hujaingia madarakani, ila yameingizwa na Ofisi ya Rais. Jina la aliyeyaagiza ni
la Kichina au Kihindi hivi, lakini anwani ya mwingizaji ni Ofisi ya Rais ingawa
na lenyewe limeandikwa vibaya vibaya na hata maneno yana utofauti. Magari yapo
50.
Rais: Kwa hiyo yameagizwa na ofisi
yangu? Kuna mtu yeyote wa ofisi yangu ambaye aliagiza?
Kakoko: Hili jina si la mtu wa
ofisini kwako na anuani si ya ofisi yako, bali ni lile jina la mwanzo tu.
Rais: Lakini wanasema yameagizwa na
Ofisi ya Rais?
Kakoko: Ndivyo nyaraka
zinavyoonyesha.
Rais: Mmeshafanya juhudi gani kama
tangu mwaka 2015 Rais ameagiza magari kwa jina la Kichina na hayajachukuliwa na
yamekaa hapa kwa jina la Kichina mpaka leo. Ulifanyaje? Ulimjulisha Waziri? Na
yeye anasema ndiyo amepata taarifa leo.
Kakoko: Utaratibu wetu baada ya siku
21 huwa unahama kwetu. Kimsingi yanakuwa yamehamia TRA.
Rais: Kamishna wa TRA yupo hapa hebu
tueleze kuhusu haya magari ya Rais.
Mnyitafu: Rais ni kweli magari haya
yaliingia mwaka 2015 Juni na taratibu zetu za kiforodha ilitakiwa tuyatangaze
baada ya siku 21 ili yaweze kuuzwa.
Rais: Mliyatangaza?
Mnyitafu: Bado baada ya kushauriana
na uongozi…
Rais: Mlishauriana na uongozi gani?
Nataka jibu ndiyo maana nimewaita viongozi wote hapa.
Mnyitafu: Uongozi wa mamlaka wa
wakati huo, tukashauriana, lakini sikuwepo wakati huo.
Rais: Nani ulimhusisha kwenye uongozi
ule taja tu majina.
Mnyitafu: Sikuwepo.
Rais: Ulijuaje kama walishauriana
wakati hukuwepo?
Mnyitafu: Nilivyouliza kwa wenzangu
ambao…
Rais: Nani jina lake?
Mnyitafu: Maofisa ambao wapo
bandarini.
Rais: Ulimuuliza nani, taja jina
lake?
Mnyitafu: Meneja wa bandari ambaye
yupo sasa hivi. Hata hivyo yeye ni mgeni anasema aliambiwa.
Rais: Nataka uwe muwazi, wewe si
msomi bwana? Mimi mpaka kuja hapa nina taarifa nyingi ndiyo maana nataka uwe
wazi ili nijue. Si umemuona mwenzako amesema wazi ofisi yangu ndiyo ilihusika
mwaka 2015?
Mnyitafu: Sisi tunaangalia mtu wa
kwanza aliyeagiza ambapo inasomeka kama imeagizwa na Ofisi ya Rais.
Rais: Ameshakuja mteja yeyote kufuata
magari haya hapa?
Mnyitafu: Hajaja mteja yeyote
kuchukua magari haya.
Rais: Ina maana hamjafanya upelelezi
wowote kutambua kwamba haya magari ni ya nani?
Mnyitafu: Tuliamini kwamba ni ya
Ofisi ya Rais.
Rais: Labda niulize swali jingine.
Magari ya polisi yalikuja lini na haya pia yalikuja kipindi gani?
Mnyitafu: Yamekuja mwaka 2015 mwezi Juni.
Rais: Ndiyo maana nauliza magari ya
polisi yalikuja mwezi wa sita na haya ya mtu ambaye hajulikani yamekuja Juni
huyu hajayachukua? Polisi magari yenu yapo mangapi?
IGP Sirro: Yapo 55.
Rais: Sirro, haya magari 50 ambayo ni
ambulance yanawahusu ninyi?
IGP Sirro: Hapana kwa kweli
hatuyatambui na hatujui chochote kuhusu magari haya.
Rais: Nani mwingine anayefahamu
kuhusu haya magari? Waziri pia hujui chochote.
Profesa Mbarawa: Mimi sijui. Nimepata
taarifa leo asubuhi.
Rais: Kwa hiyo tangu mwaka 2015 Juni
aliyekuwa mkurugenzi wa pale TPA mpaka ameondoka ndugu (Madeni) Kipande hakutoa
taarifa na aliyeingia naye hakutoa taarifa na wewe waziri watu wako wa TRA
waliokuwepo na walioko mpaka sasa hivi hawajaeleza kuwa kuna magari hamsini na
kitu ambayo yamekaa hapo kwa miaka miwili, ambayo hayana mwenyewe, yameandikwa
hapa president’s office wala hata mimi sijaulizwa. Mtu wa PCB, hebu njoo hapa
wewe unafahamu kuhusu hili kwa sababu wewe ndiyo mtumiaji na mpelelezi mzuri.
Unafahamu chochote kuhusu haya magari?
Mlowola: Kwa sasa sijui chochote
mheshimiwa Rais. Ndiyo kwanza nimepata taarifa hii.
Rais: Na wewe ndiyo umepata taarifa
hii leo kwa hiyo mtu wako wa PCB anayekaa bandarini naye hajui? Sheria za TRA
zinasemaje Mheshimiwa Waziri? Gari linaweza likakaa humu hata miaka 30 mnatunza
tu?
Waziri Mpango: Hapana mheshimiwa
Rais. Sheria zinaweka ukomo wa muda na baada ya hapo inabidi zinadiwe.
Rais: Sasa kwa nini haya hayajanadiwa
wala hayajatangazwa mnada kuanzia mwaka 2015?
Waziri Mpango: Kwa kweli kama
nilivyosema sijui labda kamishna wa customs (ushuru) anisaidie kwa idhini yako.
Rais: Kamishna wa customs (ushuru)
kwa nini hayajanadiwa au ulipewa rushwa kusudi usinadi ili kusudi siku
tutakapokuwa tunatoa magari ya Serikali na haya yatoke?
Kamishna wa Forodha: Hapana mheshimiwa
kama nilivyosema kwamba haya magari yaliandikwa ofisi ya Rais na siyo ofisi ya
Rais tu kwa Serikali.
Rais: Kwa nini hukuandika barua
kuuliza ofisi ya Rais, na Rais yupo.
Mnyitafu: Mheshimiwa tumeunda kikosi
kazi kwa sababu ya kupitia magari haya pamoja na mengine. Mengi ambayo yapo
bandarini ni matatizo kama haya.
Rais: Kwa hiyo yako magari mengi
yaliyoandikwa Ofisi ya Rais.
Mnyitafu: Hapana, magari ambayo
yamepitiliza muda wa kukaa bandarini lakini hayajauzwa.
Rais: Magari ya polisi yamebaki mangapi?
Mnyitafu: Ninayoyafahamu yapo 32 yapo
28 na mengine manne.
Rais: Wewe unayafahamu mangapi?
Kakoko: Yapo ya awamu tatu, ambayo
hayajachukuliwa, yaliyochukuliwa zamani, lakini hayo ambayo wamesema wanagawiwa
ya awamu tatu yapo kadri 53.
Jina la Waziri Mkuu latumika
Novemba 29 ikiwa ni siku tatu baada
ya ziara ya Rais, Waziri Mkuu Majaliwa naye alifika bandarini hapo na kubaini
uwapo wa matrela 44 yaliyotaka kutolewa bandarini kwa jina lake.
Tukio hilo lilisababisha kutimuliwa
kazi kwa maofisa kadhaa akiwamo aliyekuwa Mkurugenzi wa Ulinzi na Naibu
Mkurugenzi Mkuu, Lazaro Twange.
Pia, Majaliwa alimuagiza IGP Sirro
kumkamata wakala wa kampuni ya Wallmark anayefahamika kwa jina la Samwel na
mfanyabiashara anayefahamika kwa jina la Bahman kutoka kampuni ya NAS kwa
tuhuma za kutaka kutoa bandarini magari makubwa 44 ‘semi trailers’
kutoka katika kampuni ya Serini ya
Uturuki bila kulipa kodi kwa kutumia jina la Waziri Mkuu.
Pia, aliitaka TPA kufanya kazi kwa
mujibu wa sheria na kutowasikiliza wafanyabiashara wanaotaka kukwepa kodi kwa
madai ya kupewa vibali vya msamaha kutoka kwa viongozi wa juu serikalini.
“Mtu asije hapa aseme amepewa kibali
na Rais, Makamu wa Rais au Waziri Mkuu cha kutaka kutoa mzigo wake bila ya
kufuata taratibu. Akija mtu na taarifa hizo akamatwe mara moja na achukuliwe
hatua kwa mujibu wa sheria,” alisema.
Waziri Majaliwa alisema Bahman wa
kampuni ya NAS alitaka kupata msamaha wa kodi kwa kuidanganya TPA kwa madai
kwamba wamewasiliana na Waziri Mkuu na wasipotekeleza jambo hilo watapata matatizo.
Waziri Mkuu alifafanua kuwa
mfanyabiashara huyo alitaka kuyatoa matrela hayo bila ya kukamilisha malipo ya
ununuzi kutoka kampuni ya Serin ya Uturuki.
“Magari haya aliyalipia asilimia 30
tu kwa makubaliano ya kumaliza asilimia 70 iliyobaki baada ya kufika Tanzania
na atakapokamilisha ndipo angepewa nyaraka, ambayo inaonyesha jina la mwenye
mzigo, aina ya mzigo na thamani (bill of lading) inasaidia mteja kufanyiwa
tathmini ya gharama za kulipia ushuru, lakini huyu bwana hajafanya hivyo,”
alisema.
Alieleza kuwa kitendo cha kuyasajili
magari hayo bila ya kuwa na nyaraka hizo, ni kinyume cha sheria; na pia
kinaweza kusababisha kampuni iliyouza magari hayo ya Serin kutolipwa malipo
yaliyobaki.
Alisema jambo hilo halikubaliki kwa
sababu linaweza kudhoofisha uhusiano mzuri uliopo kati ya Tanzania na Uturuki,
kwani tayari kampuni hiyo imeshawasilisha malalamiko katika ofisi za Ubalozi wa
Uturuki nchini.
Vichwa vya treni vyakosa mwenyewe
Julai 2, Rais Magufuli alishikwa na
mshangao baada kukuta vichwa 13 vya treni vikiwa vimeshushwa bandarini lakini
havijulikani ni vya nani. Alikumbana na hali hiyo alipokwenda kuweka jiwe la
msingi katika mradi wa upanuzi wa Bandari ya Dar es Salaam.
“Kuna vichwa 13 vya treni vilishushwa
hapa lakini havina mwenyewe. Inawezekana vipi vichwa vya treni vinafika hapa
bandarini, vinashushwa lakini mwenyewe hajulikani! Ni kwa sababu hakuna
‘coordination’, huo ni mchezo mchafu. Vyombo vya dola vianze kuwachunguza hao,”
alisema Rais Magufuli.
Rais Magufuli aliendelea kuhoji, kwa
nini wahusika hawakuuliza ni vya nani tangu awali ila baada ya meli kuondoka
ndipo waulize! “Siku nyingine si watakuja kushusha hata na vifaru au makontena
ya sumu,?” alihoji.
Kutoka na hilo, Wizara ya Uchukuzi na
Mawasiliano iliiagiza TPA na TRA kuandaa taarifa kuhusu vichwa hivyo.
Sakata la makinikia
Machi 23, Rais Magufuli alifanya tena
ziara ya kushtukiza katika bandari hiyo akifuatilia utekelezaji wa maelekezo
aliyoyatoa kwa nyakati tofauti juu ya kudhibiti udanganyifu wa mizigo
inayoingia na kutoka nchini.
Katika ziara hiyo alikuta makontena
20 ya mchanga wenye madini ambayo yalizuiliwa kusafirishwa nje ya nchi tangu
alipotoa agizo la kupiga marufuku usafirishaji wa mchanga nje ya nchi Machi 2.
Kutokana na hali hiyo, alimwagiza
aliyekuwa IGP, Ernest Mangu na vyombo vingine vya dola kuhakikisha mchanga huo
unashikiliwa popote ulipo mpaka hapo uchunguzi wa kina utakapofanyika kubaini
ukweli.
Siku mbili baadaye, TPA ilizuia
makontena 262 yenye mchanga huo yaliyokuwa kwenye bandari hiyo. Makontena hayo
yalikuwa na lakiri (seal) za TRA. Kuzuiwa kwake ndio ukawa mwanzo wa Rais
kuunda tume kuchunguza biashara ya madini ambako matokeo yake yalisababisha
vigogo kadhaa kung’olewa katika nyadhifa zao sambamba na kubadilishwa kwa
sheria za madini.
No comments:
Post a Comment